Hà Nội thiếu trầm trọng chỗ để xe ô tô

Thiếu chỗ để xe, người dân Hà Nội đang phải đỗ ô tô trên vỉa hè, dưới lòng đường, trong các ngõ ngách, thậm chí là tận dụng cả đường nội khu, sân chơi...
Gây bất tiện trong đời sống sinh hoạt và ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự đô thị. Thực trạng này không chỉ tồn tại ở các khu vực công cộng mà rất nhiều khu đô thị mới cũng gặp phải.
Để giải quyết vấn nạn nhức nhối này, nhiều giải pháp tình thế đang được triển khai.
Về thực trạng phát triển chung cư cao tầng, khu đô thị song chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, các quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định diện tích đỗ xe đã thay đổi theo các thời kỳ, tăng dần theo thời gian. Cụ thể, năm 2004, tiêu chuẩn thiết kế nhà ở cao tầng TCXDVN 323:2004 quy định 4-6 căn hộ có 1 chỗ để xe ô tô; đến năm 2008, QCXDVN 01:2008/BXD quy định 1 căn hộ có 0,75-1,5 chỗ để xe ô tô. Hiện nay, quy định 100m2 sàn sử dụng căn hộ phải bố trí 24-31m2 bãi đỗ xe.
Có thể thấy, các chung cư xây dựng giai đoạn trước yêu cầu quy mô bố trí diện tích bãi đỗ xe rất nhỏ, chỉ bằng khoảng 1/6 so với yêu cầu hiện nay. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng phương tiện cá nhân bình quân các năm gần đây là trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy, cũng làm gia tăng áp lực về diện tích đỗ xe.
Ha Noi thieu tram trong cho de xe o to
 Thực trạng ô tô đỗ tràn vỉa hè gây mất mỹ quan, thiếu an toàn tại các khu đô thị đông dân cư.
Thực tế hiện nay, ở nhiều khu chung cư, do thiếu chỗ để xe ô tô, BQL phải tổ chức bốc thăm để dành quyền sở hữu chỗ đỗ xe dưới hầm.
Ghi nhận một số dự án chung cư cũ, để tăng thêm số lượng chỗ để xe, chủ đầu tư lắp đặt thêm hệ thống giàn nâng nhiều tầng hay kẻ vạch, quy hoạch thêm một số ô đậu xe tại khu vực tầng G để nâng cao công suất.
Trong khi đó, một số khu đô thị mới đi vào hoạt động, bao gồm cả khu biệt thự, liền kề thấp tầng của Vinhomes, Eurowindow Holding… chủ đầu tư đã dành một phần diện tích công cộng để bố trí đủ chỗ để xe cho toàn bộ cư dân.
Xây dựng nhà để xe nổi tại khu đô thị là giải pháp mới tại Việt Nam trong khi đã triển khai phổ biến tại nhiều thành phố lớn trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…
Ha Noi thieu tram trong cho de xe o to-Hinh-2
Quy hoạch nhà để xe riêng tạo xu hướng sống tiện nghi cho dân thành phố. 
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên khi đến khu đô thị Eurowindow Twin Parks - dự án cận kề Công viên lớn nhất Gia Lâm, thiết kế nhà để xe nổi 3 tầng hiện đại, tích hợp hệ thống phần mềm thông minh, nhận diện biển số vận hành barrier mở tự động, trang bị bảng led điện tử hiển thị số chỗ trống các tầng ngay cổng vào… Nhờ thế, cư dân thuận tiện di chuyển, nhanh chóng tìm được chỗ đỗ xe mà không mất nhiều thời gian.
Việc tách biệt nhà để xe riêng giúp hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe của cư dân do nồng độ khí thải phương tiện giao thông, thuận lợi xử lý và can thiệp nếu có sự cố khi hỏa hoạn xảy ra.
Trải nghiệm sử dụng nhà để xe nổi tại dự án thấp tầng Eurowindow Twin Parks, anh Hà Văn Linh - một cư dân sinh sống tại đây nhận xét: “Tòa nhà để xe được bố trí ngay cổng vào khu đô thị, rất tiện di chuyển, lại có cả thang máy lên xuống. Cất xe xong đi bộ vài bước về nhà mà hít thở không khí trong lành, nhiều cây xanh cảm thấy rất thư thái, dễ chịu. Nhà mình có con nhỏ nên chịu khó để ô tô ở nhà xe, hạn chế khói bụi, tốt cho sức khỏe”.
Có thể thấy, “quận mới” Gia Lâm với sự xuất hiện của các “ông lớn” bất động sản “chịu chi” có tầm nhìn chiến lược, xây dựng các khu đô thị mới quy hoạch bài bản, phát triển đa dạng và đồng bộ các tiện ích nội khu, tiện ích ngoại khu, đã và đang mang đến không gian sống tiện nghi cho người dân Thủ đô.
 
PV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN