FRT lên kế hoạch lãi 240 tỷ, mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc Long Châu

Năm 2023, trong khi FPTShop gặp thách thức thì chuỗi Long Châu của FRT vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số.
Ngày 14/4 tới, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 để bàn về nhiều vấn đề.
Năm 2023 được dự báo sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi các yếu tố bất lợi trong quý 4/2022 như sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh; chi phí tài chính tiếp tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp liên tục suy giảm...
Do đó, FRT gặp rất nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt đến từ chuỗi FPTShop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục.
Đối với các mặt hàng dược phẩm, mặc dù những mặt hàng thiết yếu nhưng dự báo cũng bị ảnh hưởng do xu hướng khách hàng sẽ thắt chặt chi tiêu hơn. Mặc dù vậy, bằng những thành công trong việc vận hành chuỗi Long Châu trong những năm qua, FRT vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số về doanh thu cho mảng này.
Trong điều kiện khó khăn và bất ổn hiện tại và dựa trên kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi dần trong 2 quý cuối năm, FRT đặt ra tăng trưởng 2 con số cho doanh thu và lợi nhuận giảm trong năm 2023 nguyên nhân chủ yếu đến từ sự giảm sút về sức mua của chuỗi FPTShop. Cụ thể, FRT đặt mục tiêu doanh thu tăng 13% lên 34.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng.  
Về kế hoạch chuỗi FPTShop, năm 2023 với tình hình khó khăn như hiện nay, FRT sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng, điều này phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thị trường và nhu cầu tiêu dùng hàng hóa. FRT cho biết sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách/chương trình khuyến mãi, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng.
Do đó, biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước. Mặt khác, FRT sẽ tập trung từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop hiện hữu, cho đến nay số lượng cửa hàng này đã đạt hơn 300 cửa hàng, dự kiến đến cuối năm sẽ lên 600.
Đối với chuỗi Long Châu, sau hơn 5 năm vận hành, Long Châu đã đạt được những thành công nhất định, trở thành nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Với mục tiêu tăng nhận diện về vùng phủ, Long Châu sẽ mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số tại cuối năm 2023 dự kiến từ 1.400-1.500 nhà thuốc.
FRT len ke hoach lai 240 ty, mo them it nhat 400 nha thuoc Long Chau
 
Về kế hoạch chung, FRT cho biết sẽ đảm bảo tính linh hoạt, đáp ứng nhanh chóng với sự biến động mạnh của thị trường. Đặc biệt thị trường vốn, FRT sẽ tập trung tối ưu hoá dòng tiền, đảm bảo thanh khoản cho toàn công ty cũng như đáp ứng nguồn vốn cho việc mở rộng chuỗi Long Châu.
Bên cạnh đó, FRT cũng tiếp tục đầu tư cho tầm nhìn dài hạn như triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi hoàn tất xây dựng kho tổng thứ nhất tại Mê Linh (Hà Nội) vào quý 2/2022 và tiếp tục đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số cho cá chuỗi. 
Năm 2022, dù doanh thu vẫn tăng 34% lên hơn 30,1 ngàn tỷ đồng và vượt 12% kế hoạch năm, lãi trước thuế của FRT chỉ gần 486 tỷ đồng, thực hiện được 67% mục tiêu đề ra.
Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu online năm 2022 đạt hơn 5,6 ngàn tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2021 và chiếm 19% tổng doanh thu hợp nhất. FPTShop đạt doanh thu gần 20,7 ngàn tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ, đóng góp 69% tổng doanh thu; Long Châu đạt con số ấn tượng với gần 9.6 ngàn tỷ đồng, gấp 2,4 lần năm 2021, chiếm 32% cơ cấu tổng doanh thu.
Với kết quả đó, FRT sẽ tiến hành chi trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 5% trong quý 3/2023 và trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20:3, tương ứng phát hành tối đa 17,7 triệu cổ phiếu. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN