Du lịch Việt: 'Rã đông' hậu COVID-19

Đất nước đang dần trở lại bình thường sau dịch COVID-19. Các chuyên gia nhận định đây là thời điểm vàng để ngành du lịch Việt Nam “rã đông” sau 4 tháng bị “đóng băng”.

“Cơn mưa” ưu đãi

Theo thống kê của Google châu Á - Thái Bình Dương, tìm kiếm liên quan đến chuyến bay nội địa Việt Nam chiếm 85% trong 30 ngày vừa qua; các điểm đến được nhiều người tìm kiếm nhất là TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Quy Nhơn...

Đó có lẽ là thành quả đầu tiên của cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào đầu tháng 5 vừa qua. Dạo qua một vòng thị trường du lịch thời gian này, sẽ thấy chưa bao giờ du lịch nội địa lại lên ngôi và du khách được xem như “thượng đế” như hiện nay. Nhiều hãng lữ hành đã liên kết với các đối tác hàng không, khách sạn, nhà hàng, điểm đến… để xây dựng bộ sản phẩm du lịch nội địa giảm giá với phương châm: giá giảm nhưng chất lượng dịch vụ vẫn đảm bảo tốt, thậm chí tốt hơn trước đây.

Tại Hà Nội, khách đặt phòng khách sạn cao cấp khắp 3 miền sẽ được giảm từ 30%-50% so với giá thường. Các tour đường bộ khởi hành hằng ngày từ Hà Nội có mức giảm từ 20%-30% so với giá thường. Một số địa điểm du lịch khác như Sa Pa cũng có cái “bắt tay” đồng loạt giữa lữ hành, vận tải, lưu trú, ẩm thực… trên địa bàn để cam kết giảm giá dịch vụ từ 30%-60%.

Khu Du lịch Hòn Tằm ở Nha Trang (Khánh Hòa) phối hợp với các bệnh viện lớn để xây dựng tour khám bệnh nghỉ dưỡng với chi phí thấp. Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa phát hành chương trình khuyến mãi sâu “Kỳ nghỉ yêu thương”… Du thuyền Heritage Cruises Binh Chuan Cat Ba Archipelago (Hải Phòng) tung gói ngắm vịnh và thưởng thức những bữa ăn hạng sang, đi kèm các lớp học nấu ăn, tập võ, spa, pool bar… kết hợp trải nghiệm chèo thuyền kayak, đi thuyền nan, câu mực đêm…

Đơn vị lữ hành Vietravel với chương trình tặng 5.000 bảo hiểm xe mô tô - xe máy cho khách hàng khi mua tour. Đơn vị này cũng vừa ra mắt thẻ du lịch thông minh Vietravel Gift giúp khách hàng có thể sử dụng để đăng ký mua tour, vé máy bay tại hệ thống Vietravel trên toàn quốc. Lữ hành Saigontourist thì tung sản phẩm Travel voucher có tính năng tiện dụng, linh hoạt phù hợp với thị hiếu tiêu dùng hiện đại để các doanh nghiệp dành tặng nhân viên hay khách hàng, đối tác như một hình thức tri ân, mừng ngày khai trương, khen thưởng...

Không chỉ các ngành dịch vụ - lữ hành liên kết để giảm giá cho du khách, các đơn vị tài chính, ngân hàng cũng bắt tay cùng doanh nghiệp du lịch hỗ trợ cho khách hàng nhận thêm ưu đãi từ 0% lãi suất đến giảm giá trực tiếp khi mua tour… Các hãng hàng không cũng giảm giá đường bay đến các khu nghỉ dưỡng để kích cầu du lịch.

Tại Hội nghị “Giới thiệu thời điểm vàng để khám phá du lịch Việt Nam” diễn ra hồi giữa tháng 5, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch khẳng định: “Thị trường người Việt có thể đi nước ngoài lên tới 16 triệu lượt khách mỗi năm và thị trường này năm nay không thể đi nước ngoài được nữa nên sẽ quay về đi du lịch Việt Nam”. Ông cũng cho rằng, ngoài khách người Việt, Việt Nam còn có lượng du khách tiềm năng là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Bởi vậy, thị trường du lịch nội địa có thể tăng 95% trong 7 tháng cuối năm.

Phát triển có điểm nhấn

Năm 2019, Việt Nam được vinh dự nhận giải thưởng “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019” tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) lần thứ 26 và đang được đề cử là “Điểm đến hàng đầu thế giới về ẩm thực”. Theo các công ty du lịch, ẩm thực là một trong những điểm được đặc biệt chú ý trong lộ trình du khách đi tour ở Việt Nam. Những món ăn đặc trưng từng vùng miền luôn được đưa vào thực đơn để du khách khám phá, thưởng thức sự đa dạng, phong phú của ẩm thực Việt.

Vừa qua, Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” nhằm quảng bá món bánh mì vốn rất quen thuộc với nhiều người và gần đây cũng được nhiều trang mạng chuyên về du lịch uy tín thế giới khuyên “phải thử khi đến Việt Nam”. Sở Du lịch TPHCM cũng cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục quảng bá món “cơm tấm Sài Gòn”, món ăn đặc trưng của TPHCM với màu sắc, hương vị rất riêng.

Du lich Viet: 'Ra dong' hau COVID-19

Ngành du lịch xác định phát triển đi đôi với an toàn

Ông Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Ngôi Sao Biển Sài Gòn thì hiến kế một kênh khác để phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách đó chính là chợ đêm. “Ở chợ đêm du khách có thể thưởng thức không chỉ sản vật địa phương mà còn rất nhiều món ngon khác ở khắp các vùng miền” - ông Sơn phân tích và cho rằng chợ đêm và các hãng lữ hành có mối quan hệ khăng khít nhau, nếu cùng đồng hành, hợp tác để phục vụ tốt nhất cho du khách đi tour thì sẽ góp phần kích cầu du lịch nội địa.

Đặc biệt, Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia Đông Nam Á đầu tiên bước chân ra khỏi dịch bệnh, trước cả các nước khác trong khu vực như Singapore hay Thái Lan. Các chuyên gia nhận định ngành du lịch phải nhanh tay tận dụng lợi thế này. “Thế giới cần biết thông điệp này, cần định vị Việt Nam như một thiên đường an toàn. Việc chúng ta hành động tức thì là quan trọng. Khởi động các chiến dịch marketting càng nhanh càng tốt”, ông Craig Douglas, Phó Chủ tịch Lodgis Hospitality Holdings phát biểu tại hội thảo “Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19” vừa diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, muốn đột phá trong giai đoạn này, các đơn vị du lịch phải mang đến cho du khách cảm giác yên tâm về điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn và đội ngũ nhân viên an toàn. Điểm đến an toàn chính là những điểm đến trong chương trình sẽ đi qua các khu vực không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 hoặc được khuyến cáo không cho đến đó. Dịch vụ an toàn là hệ thống nhà hàng, khách sạn, phương tiện vận chuyển… được sử dụng đều áp dụng các biện pháp an toàn theo khuyến cáo của Tổng cục Du lịch, Bộ Y tế. Đội ngũ nhân viên an toàn là tất cả nhân sự đều được tập huấn, trang bị kiến thức về các biện pháp an toàn; áp dụng và tuyên truyền cho du khách để thực hiện.

“Nếu như trước đây, yếu tố chất lượng, khuyến mại, giảm giá được đặt lên hàng đầu thì nay yếu tố an toàn là điều quan trọng nhất trong việc xây dựng sản phẩm và công tác điều hành. Tất cả các khâu từ khi đặt tour, lên xe, đến điểm tham quan, vui chơi, nhà hàng, lưu trú… là một vòng tròn khép kín với mục tiêu đặt ra là kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn và đem lại sự an tâm cho khách hàng”- bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - đại diện Công ty Vietravel cho hay.

Theo Nhã Khanh/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN