Doanh thu 2 tháng MWG tăng 14%, hệ thống cửa hàng dần ổn định

CTCP Đầu tư Thế giới Di động cập nhật tình hình kinh doanh 2 tháng đầu năm 2024 với doanh thu tăng trưởng 14%, sau nhiều tháng nỗ lực tái cấu trúc.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cập nhật tình hình kinh doanh 2 tháng đầu năm 2024 với doanh thu tăng trưởng 14%, sau nhiều tháng nỗ lực tái cấu trúc. Hệ thống cửa hàng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, nhưng đã ổn định hơn so với thời điểm cuối năm 2023.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, cả tập đoàn MWG đạt doanh thu hơn 21.6 ngàn tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện 17% kế hoạch doanh thu 2024 đề ra là 125 ngàn tỷ đồng.

Xét về cơ cấu, chuỗi Thế giới Di động, bao gồm Topzone (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đóng góp lần lượt 21.2% và 47.7%, tổng cộng 14.9 ngàn tỷ đồng, trong đó doanh thu online chiếm 17%. Còn chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) đóng góp 28.2%, tương đương hơn 6 ngàn tỷ đồng.

Doanh thu 2 thang MWG tang 14%, he thong cua hang dan on dinh-Hinh-2

Nguồn: MWG

Cuối tháng 2/2024, MWG hoạt động với tổng cộng 5,607 cửa hàng, bao gồm 1,077 cửa hàng TGDĐ, 2,189 cửa hàng ĐMX, 1,698 cửa hàng BHX, 526 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng Ava Kids và 53 cửa hàng Erablue.

Hệ thống cửa hàng đã ổn định hơn với số lượng không thay đổi quá nhiều so với thời điểm cuối năm 2023, riêng chuỗi Erablue tăng mạnh nhất với 15 cửa hàng mở mới. Tuy nhiên, so với cùng thời điểm của năm trước, số lượng giảm mạnh 166 cửa hàng, chủ yếu tại chuỗi TGDĐ giảm 112 cửa hàng và ĐMX giảm 98 cửa hàng.

Kinh doanh điện thoại, điện máy tăng nhẹ dù ít điểm bán hơn

Sau 2 tháng, tổng doanh thu hai chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt 14.9 ngàn tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu online đạt 2.5 ngàn tỷ đồng, tăng 9%. Mức tăng nhẹ đánh dấu nỗ lực của Công ty để duy trì doanh thu trong bối cảnh hoạt động với ít hơn 210 điểm bán so với cuối tháng 2/2023.

Theo MWG, động lực tăng trưởng chính đến từ ngành hàng điện máy, đặc biệt là máy lạnh, tủ lạnh và gia dụng. Các ngành hàng khác ghi nhận doanh thu tương đương hoặc giảm nhẹ so với cùng kỳ.

MWG cũng cho biết sẽ tiếp tục quá trình rà soát mọi hoạt động vận hành trong quý 1/2024, để cải thiện lợi nhuận tuyệt đối của chuỗi. “Sau 5 tháng quyết liệt triển khai tái cấu trúc kể từ quý 4/2023, các chỉ số về hiệu quả hoạt động đang ghi nhận chuyển biến tích cực”, MWG chia sẻ.

Doanh thu Chuỗi Bách Hóa Xanh tăng mạnh

Chuỗi BHX mang về hơn 6 ngàn tỷ đồng doanh thu sau 2 tháng đầu năm, tăng 47% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân xấp xỉ 1.8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng dù Công ty không hoạt động đủ ngày trong tháng 2 do nghỉ Tết.

“Động lực tăng trưởng doanh thu đến từ cả hai ngành hàng thực phẩm tươi sống và FMCGs. Trong đó, thực phẩm tươi sống tăng hơn 70% và FMCGs tăng khoảng 40% so với 2 tháng đầu năm 2023. Năm nay, Công ty đã lên kế hoạch từ sớm để chuẩn bị nguồn hàng và hệ thống kho vận, đảm bảo hoạt động vận hành xuyên suốt, đầy đủ và đa dạng các lựa chọn mua sắm, cũng như giá cả bình ổn hơn cho khách hàng”, MWG lý giải.

MWG còn cho biết hiệu quả vận hành được cải thiện so với cùng kỳ nhờ kiểm soát tốt chi phí, sau những nỗ lực tái cấu trúc.

Trên thị trường chứng khoán, tình hình kinh doanh cải thiện được phản ánh phần nào lên diễn biến cổ phiếu MWG. Tính từ đầu năm 2024, giá cổ phiếu MWG tăng gần 15% lên mức 49,100 đồng/cp sau khi kết phiên 22/03, thanh khoản bình quân hơn 10.3 triệu cp/ngày.

Theo Huy Khải/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN