Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 8/6 của CTCP Dịch vụ Hàng hoá Sài Gòn (HoSE: SCS) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu 780 tỷ đồng, tăng 12,5% so năm 2020. Lợi nhuận trước thuế 540 tỷ đồng, tăng 8%. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến là 36%.
Chia sẻ tại đại hội, lãnh đạo SCS cho biết, 5 tháng đầu năm, sản lượng của công ty ước đạt 98.339 tấn, tăng 22%, trong đó sản lượng hàng quốc tế tăng gần 16%, còn quốc nội tăng 41%.
Còn lợi nhuận trước thuế 5 tháng ước đạt 347 tỷ đồng, tăng gần 25% so cùng kỳ và đạt 64% kế hoạch cả năm.
Nhìn lại năm 2020, doanh thu thuần của SCS ghi nhận 693 tỷ đồng, lãi trước và sau thuế lần lượt là 499 tỷ và 464 tỷ đồng. Với kết quả đó, công ty quyết định chi cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 80%.
Nói về ảnh hưởng của dịch Covid-19, ban lãnh đạo SCS cho rằng có ảnh hưởng nhưng không đáng kể nhờ chính sách vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế của Chính phủ. SCS cũng đã chủ động xây dựng các kịch bản để ứng phó và kiểm soát dịch bệnh.
Hơn nữa SCS là cảng ga hàng hoá nên mức độ ảnh hưởng cũng không nhiều. Dự kiến nếu dịch bệnh kiểm soát tốt, khả năng sản lượng hàng hoá trong 6 tháng cuối năm tăng trưởng khả quan và sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2021.
Về cước vận tải, ban điều hành cho biết, việc cước đường biển gia tăng mạnh cùng với rối loạn trong chuỗi cung ứng đường biển giữa Việt Nam và các quốc gia xuất khẩu chính như EU, Mỹ có tác động tích cực đến sản lượng hàng hoá hàng không, đặc biệt đối với các mặt hàng yêu cầu thời gian vận chuyển nhanh như hàng điện tử, hàng tươi sống...
Khi được hỏi về cơ hội của công ty để đầu tư Cảng hàng hoá hàng không ở Long Thành, ban lãnh đạo cho biết, đầu năm 2021 Thủ tướng Chính phủ đã bấm nút khởi công dự án, mục tiêu đưa giai đoạn 1 vào khái thác năm 2025.
Dự án hướng tới trở thành điểm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực với công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm. Đây là dự án lớn mang tầm quốc gia và là cơ hợi của doanh nghiệp logistics lĩnh vực hàng không nói chung và SCS nói riêng. Công ty coi đây là cơ hội lớn để mở rộng thị trường và thị phần tại khu vực miền Nam trong dài hạn.