Covid-19 không ảnh hưởng nhiều, AAA đặt kế hoạch lãi 550 tỷ năm 2020

Nhựa An Phát Xanh đặt mục tiêu đạt 10.000 tỷ đồng doanh thu và 550 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2020.
 

CTCP Nhựa An Phát Xanh (HoSE: AAA) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 vào ngày 25/3.

Năm 2020, Nhựa An Phát Xanh đặt mục tiêu đạt 10.000 tỷ đồng doanh thu và 550 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Với sản phẩm nhựa, doanh thu thuần năm 2020 đặt kế hoạch tăng 18,4% đạt 4.700 tỷ đồng, một phần nhờ sản lượng tiêu thụ tăng 4,4% đạt 100.000 tấn. Lợi nhuận sản phẩm nhựa theo kế hoạch là 330 tỷ đồng, đóng góp 60% vào tổng lợi nhuận kế hoạch.

Doanh thu mảng thương mại đặt kế hoạch đi ngang, là 4.600 tỷ đồng, tăng 2,4%. Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận từ mảng thương mại đạt 40 tỷ đồng, đóng góp 7,3% vào tổng kế hoạch lợi nhuận.

Covid-19 khong anh huong nhieu, AAA dat ke hoach lai 550 ty nam 2020
 Ảnh: AAA

Năm 2020, Công ty sẽ tiếp tục chú trọng lĩnh vực xuất khẩu vào các thị trường tiêu thụ lớn ở châu Âu, châu Úc đặc biệt là Nhật Bản và Hoa Kỳ. EU hiện là thị trường lớn nhất của Nhựa An Phát Xanh, đóng góp 50% doanh thu túi nhựa trong năm 2019.

Bên cạnh đó, nhờ Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), thuế nhập khẩu túi nhựa của Việt Nam vào EU với mức thuế suất là 3% sẽ được gỡ bỏ. Điều này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể cho Nhựa An Phát Xanh, đặc biệt là khi so với mức thuế nhập khẩu 6,5% áp vào sản phẩm túi nhựa Trung Quốc khi nhập vào thị trường EU.

Về mảng bất động sản công nghiệp, Nhựa An Phát Xanh đặt kế hoạch lợi nhuận thuần mảng này đạt 180 tỷ đồng, đóng góp 32,7% vào tổng lợi nhuận thuần kế hoạch của công ty. KCN An Phát Complex dự kiến sẽ đạt tỷ lệ cho thuê 100% trong năm 2020 từ mức 65% hiện nay.

Mục tiêu doanh thu khu công nghiệp là 700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty sẽ đầu tư thêm khu công nghiệp tại Hải Dương là An Bình - Quốc Tuấn, giai đoạn 1 dự kiến rộng 180 ha và sẽ đi vào khai thác cuối năm 2020.

Trong năm 2019, Công ty ghi nhận sản lượng bao bì 94.110 tấn, tăng 9% so với 2018. Doanh thu thuần hợp nhất đạt 9.258 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 491 tỷ đồng, tăng 132% so với năm 2018, tương đương 98,43% so với kế hoạch đặt ra.

Doanh thu thấp hơn kế hoạch do giá hạt nhựa giảm 20% trong năm 2019, song vẫn có mức tăng trưởng cao do công ty đẩy mạnh mảng kinh doanh khu công nghiệp với dự án An Phát Complex. Doanh thu đến từ việc bán và cho thuê đất thuộc khu công nghiệp đạt 707 tỷ đồng, đóng góp 7,58% tổng doanh thu hợp nhất.

Với vấn đề phân phối lợi nhuận, Nhựa An Phát Xanh dự kiến chi trả cổ tức 15%, trong đó, 10% chi trả bằng tiền mặt và 5% bằng cổ phiếu nhằm mục tiêu đảm bảo lợi ích lâu dài cho cổ đông và sự phát triển bền vững của Công ty. Việc chi trả cổ tức dự kiến sẽ được Nhựa An Phát Xanh tiến hành vào quý 2/2020.

Cổ đông cũng chấp thuận cho Tập đoàn An Phát Holdings (APH) được nâng tỷ lệ sở hữu tại Nhựa An Phát Xanh từ 51% lên 65% trong năm 2020. Ngoài ra, Công ty cũng trình phương án mua lại tối đa 15% cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ nhằm mục đích tìm đối tác chiến lược bán lại với giá không thấp hơn giá trị sổ sách của AAA.

Covid-19 khong anh huong nhieu, AAA dat ke hoach lai 550 ty nam 2020-Hinh-2
Vì Covid-19 nên cổ đông tham dự đã trang bị khẩu trang. Ảnh: AAA

Tại Đại hội, cổ đông cũng quan tâm tới việc phát hành 50.000 cp ESOP ở giá 17.000 đồng/cp trong khi hủy chương trình ESOP 5% giá 10.000 đồng/cp năm 2019.

Tổng Giám đốc - ông Nguyễn Lê Trung cho biết việc áp dụng ESOP thử nghiệm 50.000 cổ phiếu ở giá trị sổ sách là quyền mua cổ phiếu, có tính chất cân bằng lợi ích cổ đông hiện hữu và cán bộ nhân viên công ty. Nếu hiệu quả, Công ty có thể vừa đảm bảo cân đối lợi ích cổ đông và CBNV.

Về việc mua cổ phiếu quỹ, theo ý kiến ông Trung là trước mắt để hỗ trợ giá cổ phiếu khi giá xuống quá thấp so với giá trị thật. Mục đích cuối cùng là để tìm kiếm đối tác chiến lược và chuyển nhượng với giá không thấp hơn giá trị sổ sách. Việc này đang trong giai đoạn đàm phán nên chưa công bố chi tiết được.  

Về ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, ông Trung cho biết, sản phẩm của công ty là sản phẩm thiết yếu, liên quan tới lương thực thực phẩm nên ít bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, bà Hòa Thị Thu Hà, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Công ty cho biết sản lượng 2 tháng đầu năm của công ty tăng khoảng 7,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN