CTCP Khách sạn Sài Gòn (HNX: SGH) thông báo chốt quyền trả cổ tức còn lại các năm trước và năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 47.6%, tương đương 4,760 đồng/cp. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 11/07/2024. Số tiền trả cổ tức dự kiến gần 59 tỷ đồng, sẽ đến tay cổ đông vào ngày 23/07/2024.
Nhìn lại, SGH chỉ từng dành nhiều nhất gần 8 tỷ đồng (năm 2020) để trả cổ tức cho cổ đông. Các đợt trả cổ tức những năm gần đây cũng chỉ vài trăm đồng mỗi cổ phiếu.
Phản ứng trước thông tin trên, giá cổ phiếu SGH chốt phiên 01/07 tăng trần 9.59%, lên mức 32,000 đồng/cp. Khối lượng giao dịch cũng có phần nổi bật hơn so với bình thường.
|
Lịch sử trả cổ tức của SGH từ năm 2006 đến nay |
Phần thưởng lớn hiếm hoi dành cho cổ đông có thể đến từ kết quả kinh doanh khả quan năm 2023. Mở cửa trở lại sau COVID-19 khiến SGH phải giảm giá nhằm thu hút khách hàng. Công suất phòng bình quân năm 2023 đạt 74.6%, vượt mục tiêu 70%. Giá phòng trung bình hơn 1 triệu đồng, vượt 16%.
Nhờ đó, SGH vượt kế hoạch doanh thu 17%, đạt 42 tỷ đồng. Mảng lưu trú, phòng nghỉ khách sạn tiếp tục đóng góp chủ đạo vào nguồn thu năm vừa qua. Lãi sau thuế hơn 17 tỷ đồng, gấp rưỡi so với mục tiêu đề ra và gấp đôi năm 2022. Kết quả này tiệm cận mức lợi nhuận trước COVID-19.
SGH thừa nhận dù vượt kế hoạch nhưng mới bằng khoảng 70% năm 2019. Du lịch Việt Nam đang đón nhận nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực nhưng vẫn chưa thể quay lại thời kỳ hưng thịnh trước đó.
Tỷ lệ cổ tức tiền năm 2024 chỉ 4%
Hướng đến năm 2024, SGH kỳ vọng doanh thu đi ngang so với năm trước, khoảng 43 tỷ đồng; lãi sau thuế giảm 33% còn 11.6 tỷ đồng; tỷ lệ cổ tức bằng tiền dự kiến 4%. Sau quý đầu năm, doanh thu và lợi nhuận đạt lần lượt 10.5 tỷ đồng và 4.3 tỷ đồng, đi được 24% và 37% chặng đường.
Công suất phòng mục tiêu năm nay của khách sạn Sài Gòn là 77%, dự kiến mang về doanh thu 26.6 tỷ đồng, cải thiện 7.7% so với thực hiện 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 61.4% tổng doanh thu. Giá phòng bình quân chưa bao gồm ăn sáng, phí phục vụ và thuế VAT là 1.1 triệu đồng, tăng thêm gần 45 ngàn đồng.
SGH lạc quan về sự trở lại của thị trường khách quốc tế trong năm 2024 nên sẽ đẩy mạnh kinh doanh thêm các sản phẩm ẩm thực, du lịch nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng. Doanh thu ăn uống kỳ vọng đạt khoảng 7 tỷ đồng, tăng 5.3% và chiếm 16.2% tổng doanh thu.