BSR đưa ra kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2021-2025 tăng trưởng nhẹ
Trong giai đoạn 2021-2025, CTCP Lọc Hóa Dầu Bình Sơn (BSR) đưa ra các chỉ tiêu về sản lượng, tài chính và đầu tư tăng trưởng nhẹ so với các năm trước.
Cụ thể, về sản lượng sản xuất/tiêu thụ từ 32.194,6 - 33.804,2 nghìn tấn. Về chỉ tiêu tài chính hợp nhất của BSR, doanh thu trong 5 năm sẽ phải đạt hơn 557-585 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 23,1-24,3 nghìn tỷ đồng.
Trên thực tế, lợi nhuận ròng năm 2021 và 2022 của BSR cao hơn 7,7 lần và 10 lần so với kế hoạch ban đầu.
Tổng tài sản của BSR trong giai đoạn 2021-2025 sẽ tăng lên từ 73,7-77,4 nghìn tỷ đồng, với phần vốn chủ sở hữu từ 50,3-52,9 nghìn tỷ đồng.
BSR đang tích cực xây dựng kế hoạch tăng vốn điều lệ để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất, mục tiêu trong năm nay. BSR có kế hoạch tăng vốn cổ phần từ 31 nghìn tỷ đồng lên 50 nghìn tỷ đồng (+61%) bằng cách chuyển lợi nhuận giữ lại và vốn chủ sở hữu khác thành vốn cổ phần. Tỷ lệ sở hữu của PVN sẽ duy trì ở mức 92% trong suốt đợt tăng vốn này.
Về kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025, BSR đặt mục tiêu ngân sách đầu tư XDCB đạt 18,8 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025. Ngân sách này sẽ được chi trả bằng tiền mặt hiện hữu, bao gồm 15,2 nghìn tỷ đồng được phân bổ để tài trợ cho dự án nâng cấp và mở rộng.
Về cổ tức tiền mặt giai đoạn 2021-2025, BSR đảm bảo chia cổ tức tiền mặt trên 300 đồng/cổ phiếu/năm, với con số cụ thể sẽ được phê duyệt hàng năm.
Việc BSR niêm yết trên HOSE sẽ chưa thể diễn ra sớm
Chứng khoán Bản Việt (VCSC) duy trì giả định crack spread cho năm 2023. Trong nửa đầu năm 2023, crack spread xăng và dầu diesel trung bình của Singapore lần lượt là 12,8 USD/thùng (-37% so cùng kỳ) và 18,5 USD/thùng (-26% so cùng ky), giảm từ mức cơ sở cao của năm 2022.
Crack spread nửa đầu năm 2023 của BSR giảm, nhìn chung phù hợp với dự báo của VCSC. Vào tháng 7/2023, crack spread xăng và dầu diesel trung bình của Singapore lần lượt tăng 7% so tháng trước và 29% so tháng trước. Theo Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng (EIA), diễn biến này là do một loạt các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động ngoài kế hoạch vào mùa hè đã tạm thời hạn chế sản lượng dầu thô của nhà máy lọc dầu toàn cầu. Do đó, VCSC duy trì giả định crack spread năm 2023.
VCSC cho rằng thị trường sẽ tiếp tục khan hiếm trong năm 2024. Trong năm 2023, IEA dự báo nhu cầu xăng dầu toàn cầu sẽ tăng 2,4 triệu thùng/ngày, đạt 102,2 triệu thùng/ngày (+2,2% so cùng kỳ), cao hơn dự báo trước đó 0,3 thùng/ngày. Trong năm 2024, IEA dự báo nhu cầu xăng dầu toàn cầu là 103,2 triệu thùng/ngày (+1% so cùng kỳ). Dự báo này tương đương chênh lệch 19,7 triệu thùng/ngày giữa mức cung và mức cầu trong năm 2024, tương tự như năm 2023, và cho thấy thị trường sẽ tiếp tục khan hiếm.
BSR vẫn đang làm thủ tục niêm yết HOSE. BSR đang làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) để đạt được hướng dẫn đối với trường hợp của công ty vì nợ xấu tại công ty con không thật sự trọng yếu so với LNST và quy mô tài sản của BSR.
Tuy nhiên, cần có thời gian để được thông qua và hoàn tất. Do đó, VCSC cho rằng việc BSR niêm yết trên HOSE sẽ chưa thể diễn ra sớm.