Ngày 23/9, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) đã nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế tổng số tiền hơn 508 triệu đồng.
Cụ thể, HAH đã có hành vi kê khai doanh thu tính thuế GTGT 10% sai thời điểm; chưa phân bổ thuế GTGT đầu vào khấu trừ của chi phí quản lý dùng chung không hạch toán riêng được cho doanh thu không chịu thuế GTGT.
Ngoài ra, HAH còn hạch toán thiếu chi phí thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ phân bổ cho doanh thu không chịu thuế GTGT; hạch toán thiếu doanh thu tài chính. Việc vi phạm HAH đã xảy ra nhiều lần trong năm 2020 và 2021.
Ngay sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu HAH giảm kịch sàn 6,99% trong phiên đầu tuần 26/9 về mức 48.550 đồng/cp với dư bán còn gần 550 ngàn đơn vị.
Trong khi đó, báo cáo phân tích cổ phiếu HAH công bố ngày 5/9 của SSI Research vẫn khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu này với giá mục tiêu lên tới 84,500 đồng/cp.
Theo SSI Research, thị trường vận tải container đã bắt đầu điều chỉnh sau chu kỳ tăng mạnh kéo dài hai năm, cả giá cước giao ngay và giá thuê tàu đều đang giảm. Sự điều chỉnh này diễn ra sớm hơn dự kiến do nhu cầu bất ngờ yếu đi nhanh chóng, chứ không phải do tình trạng tắc nghẽn được giảm bớt.
Song, SSI đánh giá HAH vẫn có thể duy trì mức lợi nhuận cao đến năm 2024, bất chấp thị trường vận tải container đã bắt đầu điều chỉnh sau chu kỳ tăng mạnh kéo dài hai năm.
SSI ước tính lợi nhuận ròng năm 2022 của HAH có thể đạt 907 tỷ đồng, tăng 103% so với cùng kỳ. Năm 2023 là 1,051 tỷ đồng, tăng 15.9% và đạt 1,072 tỷ đồng vào năm 2024, tăng 2%.
Trong ngắn hạn, SSI kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận sẽ duy trì ở mức cao trong quý 3/2022, tăng trên 100% so với cùng kỳ và bắt đầu giảm tốc kể từ quý 4/2022, ttăng trên 20% do nền so sánh cao hơn.
Các kết quả ước tính này chưa tính đến việc hợp nhất kết quả kinh doanh của liên doanh ZIM-Haian. SSI cho rằng liên doanh này có thể bị lỗ trong những tháng đầu hoạt động và có thể có lãi kể từ năm 2024.