3 doanh nghiệp giá trị thương hiệu mạnh nhất Việt Nam là ai?

Báo cáo của Brand Finance chỉ ra, giá trị thương hiệu Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Trong đó, 3 doanh nghiệp dẫn đầu là Viettel, Vinamilk và VNPT.

3 doanh nghiep gia tri thuong hieu manh nhat Viet Nam la ai?

Viettel vẫn là thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam với 8,9 tỷ USD. Ảnh: Đăng Kiệt

Việt Nam xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia

Phát biểu tại Diễn đàn "Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu" và "Lễ vinh danh 100 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam", bà Trần Tuệ Tri, Đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose cho biết, theo báo cáo của Brand Finance, Việt Nam đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

"Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 102% giai đoạn 2019-2023, đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Để duy trì đà tăng trưởng này, phát triển thương hiệu doanh nghiệp là yếu tố then chốt để thúc đẩy thương hiệu quốc gia.

Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức do nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn chịu nhiều tác động trước những rủi ro, bất ổn trên thế giới về kinh tế, chính trị, thiên tai, dịch bệnh. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế và tác động từ và biến đổi khí hậu đòi hỏi các doanh nghiệp phải kiên trì và linh hoạt", bà Trần Tuệ Tri nói.

Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 năm 2024 không chỉ cung cấp bức tranh toàn diện về sức mạnh và giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, mà còn cung cấp nhiều thấu hiểu sâu sắc và là nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực và cải thiện.

"Với những định hướng và tầm nhìn chung hướng tới việc nỗ lực gia tăng ăng giá trị thương hiệu cho quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Việt Nam Toàn Cầu, Vietnam Brand Purpose và Brand Finance quyết định trở thành đối tác chiến lược trong việc triển khai các sáng kiến giúp gia tăng giá trị thương hiệu. Tận dụng hiểu biết và kinh nghiệm toàn cầu của Brand Finance và kiến thức cũng như sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường Việt Nam của Việt Nam Brand Purpose sẽ giúp các doanh nghiệp gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế", bà Trần Tuệ Tri cho biết.

3 doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam

Theo báo cáo của Brand Finance, Viettel, Vinamilk và VNPT tiếp tục giữ vững vị trí trong Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Viettel dẫn đầu với giá trị thương hiệu đạt 8,9 tỷ USD, giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong 9 năm liên tiếp kể từ năm 2015. Vinamilk đứng thứ hai với giá trị 2,6 tỷ USD, dù giá trị này giảm 11% so với năm 2023 và VNPT đứng thứ ba với giá trị 2,6 tỷ USD, giảm 3% so với năm trước.

Trong năm 2024, ngành ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với tổng giá trị thương hiệu tăng 10%, đạt 13,8 tỷ USD. Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự kiên cường và năng lực điều hành của các ngân hàng trong nước khi đối mặt với những thách thức từ thị trường tài chính toàn cầu. Với 20 thương hiệu ngân hàng có mặt trong bảng xếp hạng, điều này cho thấy sự phát triển bền vững của ngành. Vietcombank tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng với giá trị thương hiệu tăng 7%, đạt 2 tỷ USD, khẳng định vị thế vững chắc của mình. VPBank tiếp tục chuỗi các năm bứt phá tiến vào top 10 thương hiệu giá trị nhất. Cùng là năm thứ hai lọt vào bảng xếp hạng, TPBank và OCB đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về giá trị và sức mạnh của thương hiệu.

Thực phẩm là một ngành hàng luôn có nhu cầu cao, và các thương hiệu lớn như Vinamilk và Chin-Su tiếp tục dẫn dắt thị trường nhờ vào khả năng đổi mới sản phẩm và chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Ngoài ngân hàng và thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng có nhiều chuyển biến tích cực trong bảng xếp hạng 2024. Với sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ trong nước, các thương hiệu trong lĩnh vực này đang mở rộng quy mô và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị số. Việc tận dụng các nền tảng thương mại điện tử và kênh bán hàng đa dạng đã giúp các thương hiệu FMCG tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến.

Trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông chứng kiến sự bứt phá của FPT khi tăng 6 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023, với giá trị thương hiệu đạt xấp xỉ 1 tỷ USD.

Các yếu tố khác như sự đổi mới trong sản phẩm, chiến lược quảng cáo sáng tạo, và khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng cũng sẽ là yếu tố quyết định sự bứt phá của các thương hiệu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh.

Với thị trường tiêu thụ nội địa mạnh mẽ và sự gia tăng thu nhập bình quân đầu người, các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển và gia tăng giá trị thương hiệu trong thời gian tới.

Đặc biệt, tầm quan trọng của việc tích hợp các sáng kiến bền vững vào chiến lược phát triển của thương hiệu sẽ giúp gia tăng giá trị thương hiệu như Viettel đã làm với chương trình cộng đồng lâu đời "Chiến dịch Trái tim khỏe" của Viettel, đã gây quỹ điều trị cho hơn 7.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Điều này đã giúp Viettel đạt 756 triệu USD trong chỉ số giá trị nhận thức bền vững và trở thành thương hiệu dẫn đầu về giá trị thương hiệu.

Theo Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN