Vụ chuyển nhượng 43 ha đất công tại Bình Dương: Bán giá gần 600.000 đồng/m2 khi giá thị trường 24 triệu/m2

Trước những thông tin phản ánh của báo chívề những dấu hiệu biến đất công thành đất tư với giá rất rẻ để trục lợi, Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức họp báo để cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc này.

Trước những thông tin phản ánh của báo chí, Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức họp báo để cung cấp thông tin liên quan đến việc chuyển nhượng 43ha đất tại dự án Khu đô thị Tân Phú (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). 

Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập và phát triển Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương.

Đến năm 2005, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận cho Tổng Công ty Bình Dương là đơn vị trực thuộc tỉnh ủy được đầu tư dự án trên. Cũng từ đây, những thủ thuật hợp tác liên doanh để thâu tóm đất công đã được thực hiện.

Vu chuyen nhuong 43 ha dat cong tai Binh Duong: Ban gia gan 600.000 dong/m2 khi gia thi truong 24 trieu/m2
 Khu đất 43ha đã bị chuyển nhượng rẻ như bèo.

Lô đất 43ha tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thuộc Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương. Khu đất có vị đắc địa nằm ngay giao lộ Võ Văn Kiệt - Phạm Ngọc Thạch, rất gần trung tâm hành chính của tỉnh.

Năm 2010, PROTRADE xin chủ trương hợp tác với Công ty cổ phần Bất động sản Âu Lạc (Công ty Âu Lạc) thành lập liên doanh là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và kinh doanh Tân Phú để phát triển dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Tân Phú (Khu đô thị Tân Phú) trên diện tích 43 ha, trong đó PROTRADE góp 30% cổ phần với giá trị vốn góp 60 tỷ đồng, Công ty Âu Lạc góp 140 tỷ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ và được Tỉnh ủy Bình Dương đồng ý.

Nhưng điều đáng chú ý, ngày 21/7/2010, PROTRADE gửi công văn tới Tỉnh ủy Bình Dương xin được hợp tác với Công ty Âu Lạc thành lập liên doanh, nhưng trước đó, ngày 1/7/2010, PROTRADE đã bắt tay với Công ty Âu Lạc bằng hợp đồng thỏa thuận thành lập liên doanh mang tên Công ty Tân Phú.

Đến năm 2017, PROTRADE lại xin chủ trương chuyển nhượng 30% cổ phần tại Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và kinh doanh Tân Phú để dồn nguồn lực thực hiện công việc khác.

Đề xuất này cũng đã được Tỉnh ủy Bình Dương cho phép triển khai với chủ trương nhất quán là việc hợp tác liên doanh phải thực hiện bằng tiền, đồng thời chỉ đạo PROTRADE phải thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm định giá trị tăng thêm của vốn góp ban đầu làm cơ sở đàm phán, tránh thiệt hại cho nhà nước và đúng quy định của pháp luật (được quy định tại Nghị định 91/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp).

Không những không thực hiện theo chỉ đạo mà thậm chí trước đó, khu đất 43ha đã được Tổng công ty Bình Dương chuyển nhượng cho Công ty Tân Phú với giá hơn 250 tỷ đồng, tương đương với giá bán hơn 580.000 đồng/m2Tong khi tại thời điểm đó, theo bảng giá đất ở đô thị khu vực TP Thủ Dầu Một, mức giá là hơn 24 triệu đồng/m2.

Hiện UBND tỉnh Bình Dương đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh vụ việc và sẽ xử lý nghiêm nếu có hành vi vi phạm pháp luật.

Hoàng Phúc (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN