Sau nhiều năm mua nhà, khách hàng nhận thông báo chấm dứt hợp đồng cọc

Công ty AHC Minh Sơn vừa có thông báo chấm dứt thỏa thuận giao dịch với khách hàng mua dự án Haus Belo (phường Phú Hữu, Thủ Đức, TP HCM).
Theo thông báo gửi đến khách hàng về việc chấm dứt thỏa thuận giao dịch dự án Haus Belo, Công ty TNHH AHC Minh Sơn (Công ty AHC Minh Sơn) cho biết đơn vị này chỉ là nhà phát triển độc quyền dự án Haus Belo.
Dự án Haus Belo là một phần của dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu nhà ở do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn (nay là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Minh Sơn) làm chủ đầu tư.
Tính đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư chưa hoàn thành thêm bất kỳ thủ tục pháp lý nào để đưa dự án Haus Belo vào khởi công theo cam kết với AHC Minh Sơn. Ngoài các lý do khách quan như chính sách, thủ tục pháp lý và vướng mắc chung của thị trường bất động sản thì sự không hợp tác của chủ đầu tư là một trong những nguyên nhân quan trọng gây nên sự chậm trễ của dự án.
Sau nhieu nam mua nha, khach hang nhan thong bao cham dut hop dong coc
Đất dự án Haus Belo được quây tôn từ nhiều năm nay.
Dựa trên cơ sở các thỏa thuận, hợp đồng có tính ràng buộc pháp lý giữa AHC Minh Sơn và chủ đầu tư, công ty đã nhiều lần, bằng nhiều hình thức và biện pháp, yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn nghiêm túc, nhanh chóng và dứt khoát thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý để sớm đưa dự án vào phát triển theo đúng cam kết của chủ đầu tư.
Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực của Công ty AHC Minh Sơn, chủ đầu tư vẫn không thực hiện các cam kết của mình dẫn đến tiến độ dự án nhiều lần bị trì hoãn và cho đến nay vẫn chưa thể khởi công xây dựng.
Đồng thời, việc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn không thực hiện thủ tục pháp lý dự án đã vi phạm nghiêm trọng cam kết của chủ đầu tư đối với AHC Minh Sơn và kéo theo việc AHC Minh Sơn chưa thể trao quyền mua căn hộ thuộc dự án cho khách hàng.
Do đó, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, Công ty AHC Minh Sơn phải thông báo chấm dứt thỏa thuận thực hiện giao dịch kể từ ngày 31/3.
Công ty AHC Minh Sơn khẳng định rằng mọi quyền lợi, lợi ích của khách hàng phát sinh từ việc chấm dứt thỏa thuận thực hiện giao dịch sẽ được thực hiện đầy đủ. Trả lại toàn bộ các khoản tiền mà khách hàng đã thanh toán kèm tiền lãi phát sinh (nếu có) theo quy định của thỏa thuận thực hiện giao dịch dự án Haus Belo.
Được biết, vào tháng 5/2022, Công ty AHC Minh Sơn đã có thông báo với khách hàng cho rằng, dự án hiện vẫn chưa thể khởi công theo dự kiến vào quý 2/2022. Việc chậm trễ khởi công phát sinh do các nguyên nhân khách quan như tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong 2 năm qua, quy định pháp luật có nhiều thay đổi dẫn đến các chủ đầu tư dự án phải thực hiện bổ sung các thủ tục pháp lý với dự kiến ban đầu.
Sau nhieu nam mua nha, khach hang nhan thong bao cham dut hop dong coc-Hinh-2
Sau gần 4 năm, dự án chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.
Theo thông tin trên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn, vào cuối năm 2018, Công ty AHC Minh Sơn đã tổ chức mở bán dự án nhà ở thương mại Haus Belo. Tại ngày mở bán, toàn bộ 888 căn hộ của dự án đã được cư dân mua và nộp tiền đặt cọc 10% giá trị căn hộ.
Trong suốt hơn 4 năm sau đó, Công ty AHC Minh Sơn đã cho phép cư dân tự do chuyển nhượng và có thu phí chuyển nhượng, rất nhiều giao dịch đã được thực hiện, thậm chí rất nhiều căn hộ đã được cư dân mua bán sang tên tới 3 - 4 lần.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này có nguồn gốc là nhà ở xã hội. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Minh Sơn từng đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/2000 làm cơ sở để công ty điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, tăng quy mô dân số đối với lô đất xây dựng chung cư. 
Theo giới thiệu, dự Hausbelo tọa lạc ngay tại mặt tiền đường Võ Chí Công, phường Phú Hữu, quận 9,TP Thủ Đức với diện tích khoảng 55.000m2, mật độ xây dựng khoảng 50%. Quy mô gồm gồm 3 block
A, B, C, mỗi block cao 15 tầng cung ứng 888 căn hộ cùng dãy nhà phố thương mại dưới tầng trệt. 
Phương Uyên (T/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN