Kết luận Thanh tra về việc chấp hành pháp luật về thực hiện đầu tư xây dựng, việc tổ chức bán đấu giá tài sản đất tại UBND thị xã Kiến Tường của Thanh tra tỉnh Long An đã nêu ra hàng loạt sai phạm.
Theo đó, Thanh tra tỉnh Long An chỉ rõ những sai sót bao gồm đưa vào đấu giá khi chưa hoàn chỉnh hạ tầng, việc xác định giá đất khởi điểm các lô nền chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục, phương pháp định giá đất, đồng thời quy trình xác định giá đất có dấu hiệu “dìm giá” gây thất thoát ngân sách Nhà nước”.
Trong đó, cụm Khu dân cư Đô thị Sân bay (giai đoạn 1) có 343 lô nền, giá khởi điểm 136,743 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 140,663 tỷ đồng. Như vậy, giá trúng đấu giá chỉ tăng so với giá khởi điểm chưa đến 3%. Cụ thể, có 2 người mua hồ sơ/lô, trả giá 2 lần (1 lần giá khởi điểm, 1 lần trả giá với mức chênh lệch 1 bước giá từ 10-20 triệu đồng) với 343 lô. Trong đó có 313 lô nền có 5 người mua hồ sơ và trúng đấu giá với 1 mức giá ngang nhau gồm ông Nguyễn Quốc Bảo (116 lô), Lê Nguyễn Vũ Linh (35 lô), Nguyễn Quốc Thảo (97 lô), bà Vũ Thị Thu Thảo (29 lô) và Vũ Nguyễn Thị Diễm Thúy (36 lô).
Thanh tra tỉnh Long An kết luận quy trình xác định giá đất có dấu hiệu “dìm giá” gây thất thoát ngân sách Nhà nước nhưng không chuyển hồ sơ đấu giá tài sản sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định.
Điều đáng nói là sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ngày 2/4/2018, 5 người trúng đấu giá trên đều làm hợp đồng ủy quyền cho Công ty CP Kinh doanh Bất động sản Cát Tường, tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An để tư vấn, ký kết, thực hiện giao dịch thu chi và làm thủ tục ký kết hợp đồng đặt cọc, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô đất.
Thanh tra tỉnh Long An cho rằng, hành vi vi phạm pháp luật của 5 người tham gia đấu giá, Công ty TNHH Dịch vụ Đấu giá và Tư vấn Miền Nam (SASC) và Công ty CP Kinh doanh Bất động sản Cát Tường nêu trên có dấu hiệu thông đồng, móc nối với người tham gia đấu giá khác để dìm giá gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, vi phạm tại điểm b, khoản 5, Điều 9, Luật Đấu giá tài sản năm 2016.
Tuy nhiên, thay vì chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để làm rõ thì Thanh tra tỉnh này lại xử lý theo hướng khác. Cụ thể, Thanh tra tỉnh tổ chức họp các ngành nội chính để xem xét 10 dấu hiệu vi phạm pháp luật.
“Qua đó, xác định chưa đủ cơ sở, điều kiện để xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chỉ nhận định chưa chứng minh được thông đồng, dìm giá, số tiền gây thiệt hại nên không chuyển hồ sơ đấu giá tài sản đất đối với Khu đô thị Sân bay giai đoạn 1 sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định”, Thông báo kết luận thanh tra nêu.
Theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TPHCM, Thanh tra tỉnh Long An dựa vào quyết định nội chính để không chuyển cơ quan điều tra là áp dụng sai căn cứ pháp luật. Luật Thanh tra không có căn cứ đó. Mặt khác, cũng không có quy định nào nói rằng, có dấu hiệu dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng nội chính không đồng ý thì không chuyển cơ quan điều tra. Trong trường hợp thanh tra địa phương làm không đúng quy trình thì Thanh tra Chính phủ nên vào cuộc để làm rõ vụ việc.