Ngoài nợ thuế trăm tỷ đồng, Công ty Đức Khải từng bị tố 'ém' gần 50 tỷ của cư dân The Era Town

Năm 2014, ông Phạm Ngọc Lâm - Chủ tịch Công ty Cổ phần Đức Khải từng gây xôn xao dư luận khi tuyên bố sẽ chi 1.500 tỷ đồng mua 100 tàu cá, 2 trực thăng. 

Mới đây, Cục Thuế TPHCM nêu tên 1.577 doanh nghiệp nợ thuế kỷ 10/2019 với tổng số tiền thuế, phạt và chậm nộp hơn 3.300 tỷ đồng.

Theo đó, nhóm nợ thuế nhiều nhất rơi vào các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và xây dựng, có 11 doanh nghiệp nợ thuế từ 20 tỷ đến 100 tỷ đồng.

Trong đó, CTCP Đức Khải với ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, đền bù giải tỏa, thương mại và logistics, đứng đầu danh sách với tổng số tiền nợ thuế hơn 404 tỷ đồng. 

Hiện tại, Đức Khải có 2 công ty thành viên là Công ty Cổ phần Đức Khải (1 và 3) và Công ty Cổ phần Đức Khải Tân Bình.

Một số dự án mà Công ty đã xây dựng và môi giới như: Dự án Khu dân cư Kỷ Nguyên - The Era Town; Dự án nhà ở xã hội tại 19/19 Lạc Long Quân, Phường 9, Quận Tân Bình; Dự án nhà ở cao cấp tại Quận 7 (Royal Garden); Dự án chung cư cao tầng kết hợp dịch vụ tại 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3; Dự án cao ốc văn phòng - trung tâm thương mại - căn hộ cao cấp tại 289 Trần Hưng Đạo, Quận 1.

Điều đáng nói, Công ty Đức Khải từng giành nhiều giải thưởng, bằng khen về đền bù giải tỏa và xây dựng nhà ở xã hội.

Chủ tịch của Công ty là ông Phạm Ngọc Lâm cũng được vinh danh khi có thành tích xuất sắc trong công tác đền bù giải tỏa, xây dựng nhà ở xã hội tại TPHCM và tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội từ năm 2009 đến năm 2013 và được báo chí hết lời tung hô.

Nhưng so với thành tích đạt được, tên tuổi của Công ty Đức Thành được biết đến nhiều hơn khi dính dáng đến khá nhiều lùm xùm.

Ngoai no thue tram ty dong, Cong ty Duc Khai tung bi to 'em' gan 50 ty cua cu dan The Era Town
 Dự án Khu dân cư Kỷ Nguyên - The Era Town của Đức Khải.

"Ém" tiền tỷ của cư dân tòa nhà The Era Town

Liên quan đến Dự án Khu dân cư Kỷ Nguyên - The Era Town, cư dân tại chung cư cho rằng Công ty Đức Khải "ém" hàng chục tỷ đồng tiền phí bảo trì chung cư và không tổ chức hội nghị bầu Ban quản trị nhà chung cư.

Dù chung cư The Era Town được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2013 nhưng đến đầu năm 2016 chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị.

Trong suốt gần 3 năm chưa có ban quản trị, mọi hoạt động tòa nhà The Era Town được Công ty Đức Khải giao cho công ty con là Công ty cổ phần bảo trì và quản lý chung cư Era Town quản lý. Để đảm bảo hoạt động tòa nhà, Công ty cổ phần bảo trì và quản lý chung cư Era Town thực hiện thu phí của cư dân.

Theo cư dân, việc Công ty Đức Khải chậm thực hiện hội nghị cư dân bầu ban quản trị là bởi theo quy định tại khoản 1 điều 108 của Luật nhà ở 2014 sau 7 ngày kể từ ngày ban quản trị nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho Ban quản trị để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của Luật.

Vì vậy cư dân cho rằng việc chủ đầu tư chậm tổ chức hội nghị bầu ban quản trị nhằm ém số tiền phí bảo trì.

Đó cũng là nguyên nhân khiến cư dân bức xúc, tổ chức tuần hành phản đối Công ty Cổ phần Đức Khải nhiều lần.

Ngày 20/12/2015, cư dân The Era Town treo băng rôn phản đối chủ đầu tư - Công ty Đức Khải yêu cầu đơn vị này tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban Quản trị để bàn giao khoản phí bảo trì gần 50 tỷ đồng bất ngờ xuất hiện đối tượng lạ lao vào tấn công cư dân.

Ngày 12/10 mới đây, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Gia Định có thông báo phát mãi tài sản tại chung cư The Era Town để thu hồi nợ.

"Giấc mơ" 100 tàu cá, trực thăng bám biển phá sản

Năm 2014, ông Phạm Ngọc Lâm - Chủ tịch Công ty Cổ phần Đức Khải từng gây xôn xao dư luận khi tuyên bố sẽ chi 1.500 tỷ đồng mua 100 tàu cá, 2 trực thăng và hai ụ nổi ra ngư trường Hoàng Sa cùng tham gia đánh bắt hải sản với ngư dân, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Tuy nhiên, ngay sau tuyên bố hoành tráng trên, vị đại gia này khiến dư luận ngã ngửa khi trình Chính phủ đề xuất vay ưu đãi... 1.350 tỷ đồng (chiếm 90% số vốn dự án) với lãi suất 1% để thực hiện dự án.

Một đề xuất mà ai cũng dễ dàng nhận ra là ông chủ Công ty Đức Khải muốn tranh thủ đón đầu Nghị định 67 về những chính sách ưu đãi cho ngư dân chuyển đổi tàu cá đánh bắt xa bở.

Bên cạnh không có nguồn vốn trong kế hoạch mua tàu cá Công ty Đức Khải xin nhập tàu đã quá đát, có tuổi từ 10 -12 năm, tuổi của tàu quá cao so với quy định được nhập tàu cá.

Trước kế hoạch không khả thi trái quy định pháp luật, Chính phủ và các Bộ, ngành đã bác kiến nghị của Công ty Đức Khải. 

Sau đó, câu chuyện mua tàu cá, trực thăng dường như đã chìm vào quên lãng.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN