Giá căn hộ chênh lệch đến 30 lần so với thu nhập người dân TP HCM

Thu nhập trung bình của một hộ gia đình ở TP HCM chỉ khoảng 15 triệu đồng/tháng. Trong khi, giá căn hộ trung bình ở một dự án mới hiện nay là 5,5-6 tỷ đồng, mức chênh lệch lên đến hơn 30 lần.
Báo cáo thị trường bất động sản TP HCM nửa đầu 2023 của Savills Việt Nam cho thấy, thị trường nhà ở đang trong giai đoạn trầm lắng với nguồn cung thấp, nhu cầu sụt giảm và giá bán tăng cao. Đặc biệt, tâm lý thận trọng của người mua đang gây áp lực đến tính thanh khoản của thị trường. Giá căn hộ trung bình trong quý II lên đến 125 triệu đồng/m2.
Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới giảm 86% theo năm xuống 1.980 căn, trong đó nguồn cung quý II chỉ chiếm 19%. Không có nguồn cung mới hạng A, trong khi hạng C chiếm 77%. Nguồn cung sơ cấp 6.700 căn giảm 59% theo năm; hạng C chiếm 45%, hạng B chiếm 35% và hạng A chiếm 20%.
Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & S22M, Savills TP HCM cho rằng, giá căn hộ hiện nay chênh lệch đến khoảng 30 lần so với mức thu nhập trung bình của người dân TP HCM.
"Thu nhập trung bình của một hộ gia đình ở TP HCM chỉ khoảng 15 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, giá căn hộ trung bình ở một dự án mới hiện nay là 5,5-6 tỷ đồng. Mức chênh lệch lên đến hơn 30 lần", bà Giang Huỳnh cho hay.
Gia can ho chenh lech den 30 lan so voi thu nhap nguoi dan TP HCM
 Hình minh họa.
Theo vị chuyên gia Savills TP HCM nhận định, nếu tiết kiệm 40-50%/tháng, không vay ngân hàng và không có sự trợ giúp của người thân, người dân phải mất vài chục năm mới có thể mua được nhà ở.
"Sẽ rất khó để một hộ gia đình dựa trên thu nhập thuần tuý, thu nhập trung bình để mua được nhà tại TP HCM và thời điểm này. Như vậy, để mua được nhà phải có thu nhập khá là cao, cũng như là có sự hỗ trợ các đòn bẩy tài chính mới có thể mua đc 1 căn hộ trung bình", bà Giang Huỳnh cho biết thêm.
Theo nghiên cứu của Savills, lượng bán căn hộ trong nửa đầu năm đạt 1.170 căn, giảm -90% theo năm; trong quý II có hơn 300 giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ 6 tháng đầu năm đạt 17%, giảm 56 điểm % theo năm. Trong đó, hạng C thu hút nhiều người mua hơn và chiếm 62% lượng bán.
Trong nửa cuối năm 2023, đơn vị này dự báo sẽ có 8.450 căn hộ sẽ được tung ra thị trường, hạng B chiếm 54%, hạng C chiếm 39% và hạng A sẽ chiếm 7%. Các dự án đáng chú ý bao gồm Vinhomes Grand Park - The Glory Heights, Thủ Thiêm Zeit - block T2 và La Partenza, đang nhận đặt chỗ và dự kiến ra mắt vào quý III.
Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN