Dự án LA Home ở Long An huy động vốn khi chưa đủ điều kiện

Dự án LA Home ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã cho nhận đặt cọc với mức 30 triệu đồng dù dự án này chưa đủ điều kiện mở bán, chưa được phép huy động vốn.

Dự án LA Home tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích khoảng 101 ha, do Công ty CP Prodezi Long An làm chủ đầu tư. Đơn vị phát triển dự án là Công ty CP Tư vấn Đầu tư Hướng Việt.

Thời gian qua, hàng loạt các hoạt động khởi động, giới thiệu dự án được diễn ra. Hồi tháng đầu tháng 6, chủ đầu tư cũng đã "bắt tay" của chủ đầu tư với nhiều công ty môi giới như: Aka Homes,Era VietNam, Đông Tây Land, EximRS, Phúc Hưng Group, Phú Hoàng Land, ST Housing, The One Land, Southern Homes, Purple Home...

Theo quảng cáo, LA Home là khu đô thị sinh thái bền vững, là nơi mà cư dân có thể tận hưởng cuộc sống hài hòa và an yên giữa thiên nhiên trong lành, nhưng không bỏ lỡ sự sôi động và sầm uất của cuộc sống đô thị. Không những vậy, dự án còn mang đến nhiều ưu đãi đặc biệt, cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Du an LA Home o Long An huy dong von khi chua du dieu kien

Thông tin mở bán dự án trên Báo Long An. Ảnh chụp màn hình

Dự án được chia thành 6 phân khu với hơn 3.750 sản phẩm. Các sản phẩm chủ yếu tại dự án này là nhà phố liền kề và biệt thự ven kênh, có diện tích sàn xây dựng từ 131-234 m2.

Trong bài viết hồi đầu tháng 7 trên Báo Long An, dự án LA Home chính thức được mở bán với mức giá chỉ từ 2,99 tỷ đồng/căn. Phân khu đầu tiên được mở bán là LA Sol, chiếm 10% diện tích, với 375 sản phẩm gồm: Nhà phố liền kề, nhà phố 2 mặt tiền, shophouse lộ giới 18 m và 60 m, cùng biệt thự ven kênh.

Về giá bán, nhà phố liền kề 2,99 tỷ đồng/căn; nhà phố 2 mặt tiền3,65 tỷ đồng/căn; shophouse lộ giới 18m 4,75 tỷ đồng/căn; shophouse lộ giới 60m 5,35 tỷ đồng/căn; biệt thự ven kênh 5,55 tỷ đồng/căn.

Mức đặt cọc cho các sản phẩm này là 30 triệu đồng cùng nhiều phương thức thanh toán.

Du an LA Home o Long An huy dong von khi chua du dieu kien-Hinh-2

Hiện nay nhiều doanh nghiệp sử dụng phiếu đăng ký thông tin dự án nhưng vẫn thu tiền đặt cọc. Ảnh: PV

Trong vai nhà đầu tư, PV đã được nhân viên môi giới của một công ty cho biết, dự án đang bán những sản phẩm của phân khu đầu tiên với vài trăm sản phẩm. Hiện tại, lượng đặt cọc (booking) "nổ" liên tục, và chủ đầu tư vẫn đang cho các sàn đặt cọc lấy số thứ tự ưu tiên.

Mặc dù chào bán rầm rộ, nhưng, theo tìm hiểu và tài liệu PV có được, dự án LA Home vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện huy động vốn cũng như chưa được phép mở bán.

Dự án chưa đủ điều kiện mở bán

Trong buổi làm việc với UBND xã Lương Hòa, Chủ tịch xã Nguyễn Văn Tuấn cho hay dự án này đầy đủ pháp lý từ chủ trương, đánh giá tác động môi trường, quy hoạch 1/500, giấy phép xây dựng… và chỉ đang vướng mắc trong đền bù, giải tỏa.

Tuy nhiên, giấy phép xây dựng mà ông Tuấn cung cấp chỉ là giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật và giấy phép xây dựng Trung tâm thể thao, không phải là giấy phép xây dựng của dự án.

Để làm rõ hơn, PV đã liên hệ với UBND huyện Bến Lức và được phản hồi, hiện nay, chủ đầu tư dự án LA Home ưu tiên xây dựng hoàn thành cơ sở hạ tầng đối với khu đất bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên phần đất đã được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất.

Du an LA Home o Long An huy dong von khi chua du dieu kien-Hinh-3

Khách hàng xem sa bàn dự án LA Home ở tòa nhà The Hallmark, TP.HCM. Ảnh: PV

Trong khi đó, Sở Xây dựng tỉnh Long An nhấn mạnh, dự án LA Home chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô, bán nền. Trường hợp không đủ điều kiện thì bị xử phạt theo quy định tại Điều 21 Nghị định 91/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định 04/2022 của Chính phủ.

Cũng nên lưu ý rằng, dự án này chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất vì đây là dự án khu dân cư - tái định cư. Nếu các sản phẩm tại dự án này bán thương mại thì phải được cơ quan chức năng tỉnh Long An cấp giấy phép đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Chia sẻ với PV, Luật sư Võ Thị Mẫn, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, hoạt động huy động vốn trái phép trong các dự án BĐS diễn ra nhiều trong những năm qua, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về công tác quản lý chưa chặt chẽ, ý thức chấp hành pháp luật chưa tốt của chủ đầu tư và sự thiếu hiểu biết của người dân.

Nhiều dự án BĐS được bán trên giấy, sau đó dự án chậm tiến độ dẫn đến nhiều tranh chấp khiếu kiện, hoạt động huy động vốn trái phép cũng dẫn đến nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư, tạo thành ý thức xem nhẹ các quy định pháp luật của chủ đầu tư, tạo ra sự thiếu lành mạnh, minh bạch trong thị trường BĐS.

Đối với quy định về việc xử phạt hành chính về việc chủ đầu tư dự án BĐS huy động vốn trái phép, theo quy định tại Nghị định 16 của Chính phủ mức phạt có thể lên tới 1 tỷ đồng. Song, Luật sư cho rằng, số tiền này đối với doanh nghiệp kinh doanh BĐS là không đáng kể, không đủ tính răng đe, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp biết sai nhưng vẫn làm.

Chủ đầu tư đi ngược với chủ trương của tỉnh?

Tháng 9/2023, UBND tỉnh Long An đã có quyết định điều chỉnh mục tiêu dự án LA Home từ khu dân cư thành khu dân cư - tái định cư. Lý do là để phục vụ bố trí tái định cư cho người dân khi triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án và Khu công nghiệp Prodezi.

Quyết định của tỉnh Long An nêu rõ, việc bố trí tái định cư phải được ưu tiên thực hiện trước, sau khi bố trí xong tái định cư cho người dân mới được kinh doanh các lô nền còn lại.

Tuy nhiên, dù việc bố trí tái định cư cho người dân vẫn chưa hoàn thành nhưng chủ đầu tư đã quảng cáo, phân phối các sản phẩm nhà phố, biệt thự liền kề cho các sàn môi giới chào bán sản phẩm.

Theo Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN