Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Cảnh đối lập giữa 2 tỉnh Đồng Nai và BRVT

Trong khi điểm đầu dự án phía Bà Rịa - Vũng Tàu đã thi công đến khâu tưới bám dính, chờ thảm nhựa thì phía Đồng Nai địa phương vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng, nhiều nhà dân vẫn án ngữ ngay dự án đi qua.

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT

Đoạn đầu tuyến chuẩn bị được thảm nhựa.

Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 19,5km với tổng mức đầu tư khoảng 4.964 tỷ đồng. Quy mô gồm có 04 làn xe cao tốc hoàn chỉnh và 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường từ 24,75m đến 27m.

Dự án gồm 01 gói thầu xây lắp do liên danh 03 nhà thầu thực hiện là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703.

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT-Hinh-2

Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, hiện nay trên toàn tuyến (chiều dài 19,5km với 11 cầu và 01 hầm chui dân sinh), cả liên danh 03 nhà thầu đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 15 mũi thi công với khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự.

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT-Hinh-3

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công 14,2km đường, hiện nay triển khai 5 mũi thi công với gần 100 thiết bị và 200 nhân sự, đang thi công các hạng mục: Cống, đắp đất K95, K98, cấp phối đá dăm, lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng, hầm chui, đường công vụ…

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT-Hinh-4

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 thi công 5,3km đường và 02 cầu vượt ngang. Công ty triển khai 5 mũi thi công với gần 75 thiết bị và 115 nhân sự, đang thi công cống, đắp đất K95, K98, cấp phối đá dăm.

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT-Hinh-5

Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình thi công 09 cầu. Công ty triển khai 6 mũi thi công với gần 50 thiết bị và 100 nhân sự, đang thi công 07/09 cầu.

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT-Hinh-6

Lũy kế khối lượng hoàn thành khoảng 40% công việc, giá trị thi công đến nay khoảng 540/1.847,687 tỷ đồng (29,23%). Năm 2024, dự án được bố trí 987 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Đến nay, dự án đã giải ngân được 370,372 tỷ đồng (đạt 37,53%).

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT-Hinh-7

Theo ghi nhận của phóng viên vào những ngày đầu tháng 07, tại dự án, hạng mục hầm chui, đoạn giao với tỉnh Đồng Nai đã thực hiện được một phần.

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT-Hinh-8

Đoạn đầu tuyến đã đến công đoạn cấp phối đá dăm, lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng, tưới bám dính, chờ thời tiết nắng nóng thuận lợi sẽ bắt đầu thảm nhựa.

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT-Hinh-9

Về phần cầu, dự án có tổng cộng 11 cầu. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công cọc khoan nhồi, làm sắt thép, đúc cấu kiện…

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT-Hinh-10

Công tác thi công dự án được các nhà thầu triển khai khẩn trương để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng.

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT-Hinh-11

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT-Hinh-12

Trong khi điểm đầu dự án phía Bà Rịa - Vũng Tàu đã thi công đến khâu tưới bám dính, chờ thảm nhựa thì phía Đồng Nai địa phương vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng, nhiều nhà dân vẫn án ngữ ngay dự án đi qua.

Cao toc Bien Hoa – Vung Tau: Canh doi lap giua 2 tinh Dong Nai va BRVT-Hinh-13

Để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải yêu cầu đến hết tháng 6/2024, nếu liên danh nhà thầu nào chậm tiến độ sẽ thực hiện ký phụ lục hợp đồng điều chuyển khối lượng sang các thành viên khác. Các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới (thi công 3 ca 4 kíp), phấn đấu thi công hoàn thiện hạng mục đắp đất nền đường, cống thoát nước của dự án trước mùa mưa năm 2024.
Theo Viết Dũng-Quang Hải/Báo Xây Dựng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN