CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) công bố báo cáo thường niên 2023 với điểm nhấn đáng chú ý về bức tranh kinh doanh.
Năm qua, công ty ghi nhận doanh thu gần 3.100 tỷ đồng và 370 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 46% và 57% so với năm trước đó.
Hoạt động thu phí giao thông vẫn đóng góp lớn nhất với 1.687 tỷ đồng - tăng so với mức 1.445 tỷ của năm 2022. Ngược lại, nguồn thu từ kinh doanh bất động sản, xây dựng và cấp nước sạch lần lượt giảm mạnh từ 50-70% YoY còn 1.139 tỷ, 163 tỷ và 113 tỷ đồng.
Theo thuyết minh, CII ghi nhận nguồn thu phí hạ tầng giao thông tại 7 dự án trong năm 2023. Đóng góp lớn nhất là mức 253 tỷ đồng của dự án BOT cầu Rạch Miễu, 680 tỷ đồng tại dự án BOT Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ, 834 tỷ đồng tại dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
|
CII thông tin về các dự án chủ lực năm 2024. |
Công ty CII B&R hiện là đơn vị trực tiếp vận hành hoạt động thu phí BOT của CII tại các dự án kể trên. Năm 2023, công ty đạt doanh thu 1.703 tỷ đồng, tăng 17,6%; doanh thu tài chính tăng 353,7% lên mức 418 tỷ đồng. Sau trừ thuế phí, công ty báo lãi hơn 927 tỷ đồng - tăng gấp đôi so với năm 2022.
Với giả định lưu lượng phương tiện tăng 3-8%/năm và giá vé thu phí tăng 9-25% trong mỗi giai đoạn 3-5 năm, CII ước tính doanh thu mảng hạ tầng giao thông (thu phí BOT) trong năm 2024 có thể đạt khoảng 2.800-2.900 tỷ đồng, tăng 60-70% YoY. Con số này sẽ tăng dần qua các năm (đến năm 2033 có thể đạt khoảng 5.500 tỷ).
Giai đoạn 2024-2033, doanh thu mảng thu phí hạ tầng giao thông của công ty sẽ tập trung chủ yếu ở 3 dự án gồm BOT Ninh Thuận, BOT Xa lộ Hà Nội và BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (chiếm tỷ trọng từ 80-90%). Trong số này, dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ duy trì mức đóng góp khoảng 50% tổng doanh thu.